Tiêm chủng là gì? Quy trình tiêm chủng mới nhất

Tiêm chủng là một trong những biện pháp quan trọng trong phòng ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm. Việc tiêm phòng không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của cá nhân mà còn đóng góp rất lớn vào sự phát triển của toàn xã hội. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tiêm chủng đang trở thành một chủ đề nhạy cảm, gây tranh cãi và tạo ra nhiều nghi ngờ. Bài viết này TỨ HOÀNG MOBILE sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan đến tiêm chủng và điểm lại tầm quan trọng của việc thực hiện tiêm chủng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Tiêm chủng là gì? Quy trình tiêm chủng mới nhất

Tiêm chủng là gì? Quy trình tiêm chủng mới nhất

1. Tiêm chủng là gì?

Được quy định tại khoản 1, Điều 3 của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP, tiêm chủng là hành động đưa vắc xin vào cơ thể con người, nhằm giúp cơ thể phát triển khả năng miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật. Việc tiêm chủng giúp cơ thể sản xuất ra kháng thể đối với bệnh tật, giúp phòng tránh và ngăn chặn sự lây lan của bệnh trong cộng đồng. Qua đó, tiêm chủng được coi là một trong những phương pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho con người.

Top 9 Địa Điểm Tiêm Chủng Cho Trẻ Tốt Nhất Trên Toàn Quốc | Cleanipedia

2. Quy định về quản lý đối tượng tiêm chủng

Quy định về quản lý đối tượng tiêm chủng theo Điều 4 Nghị định 104/2016/NĐ-CP như sau:

Nội dung quản lý đối tượng tiêm chủng bao gồm:

  • Tên, ngày sinh, địa chỉ của đối tượng tiêm chủng;
  • Tên cha, mẹ hoặc người giám hộ đối với trường hợp đối tượng tiêm chủng là trẻ em;
  • Tiền sử tiêm chủng, tiền sử bệnh án liên quan đến chỉ định tiêm chủng.
  • UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm chỉ đạo Trạm Y tế điều tra, lập danh sách đối tượng bắt buộc tiêm vắc xin theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và thông báo cho các đối tượng tham gia. trong tiêm phòng đúng lịch, đủ liều.

Cơ sở tiêm chủng có trách nhiệm:

  • Phát hành và ghi sổ theo dõi tiêm chủng cá nhân hoặc sổ tiêm chủng điện tử;
  • Thống kê danh sách đối tượng tiêm chủng tại cơ sở.
  • Trường hợp người tiêm chủng đã có mã số căn cước công dân thì không cần thu thập các thông tin quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 4 Nghị định 104/2016/NĐ-CP.

3. Quy trình tiêm chủng mới nhất

Quy trình tiêm phòng theo Điều 5 Nghị định 104/2016/NĐ-CP như sau:

– Việc tiêm phòng phải được thực hiện theo các bước sau:

+ Trước tiêm chủng: Khám sàng lọc, tư vấn cho đối tượng tiêm chủng. Trong trường hợp đối tượng tiêm chủng là trẻ em thì việc tư vấn được thực hiện với cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ.

+ Trong khi tiêm phòng: Thực hiện tiêm phòng theo đúng chỉ định để đảm bảo an toàn.

+ Sau tiêm chủng: Theo dõi người được tiêm chủng ít nhất 30 phút sau tiêm chủng và hướng dẫn gia đình hoặc người được tiêm chủng tiếp tục theo dõi ít nhất 24 giờ sau tiêm chủng.

– Khi xảy ra tai biến nặng sau tiêm chủng trong chiến dịch tiêm chủng, người đứng đầu cơ sở tiêm chủng có trách nhiệm:

+ Dừng ngay buổi tiêm chủng;

+ Cấp cứu, chẩn đoán nguyên nhân tai biến nặng sau tiêm chủng. Trường hợp vượt quá khả năng của mình, phải chuyển người có phản ứng nặng sau tiêm chủng đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất;

+ Ghi chép đầy đủ các thông tin liên quan đến sự cố bất lợi nặng sau tiêm chủng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế và báo cáo Sở Y tế trong thời gian 24 giờ kể từ khi xảy ra sự việc.

– Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng phải tiến hành cấp cứu, điều trị và báo cáo Sở Y tế trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận người bị tai biến nặng sau tiêm chủng.

– Trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng xảy ra ngoài phạm vi Chương trình Tiêm chủng mở rộng và tiêm phòng phòng dịch, cơ sở nơi xảy ra tai biến nặng sau tiêm chủng có trách nhiệm:

Báo cáo Sở Y tế nơi đặt cơ sở theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 104/2016/NĐ-CP và bồi thường theo quy định của pháp luật về dân sự nếu có lỗi gây ra tai biến nặng sau tiêm chủng .

4. Quy định về cung ứng vắc xin cho hoạt động tiêm chủng

Theo quy định tại Điều 7 của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP về hoạt động tiêm chủng, những điểm sau được áp dụng:

– Vắc xin sử dụng cho hoạt động tiêm chủng trong các Chương trình tiêm chủng được mở rộng, cũng như tiêm chủng chống dịch được bảo đảm về số lượng, chủng loại phù hợp với nhu cầu hằng năm và được dự trữ trong vòng 6 tháng.

– Từng cơ sở tiêm chủng phải lập dự kiến nhu cầu vắc xin hàng năm, căn cứ trên số lượng và thời gian tiêm chủng, định mức sử dụng của từng loại vắc xin. Dự kiến này phải được gửi tới cơ quan quản lý về tiêm chủng tại tuyến huyện và tuyến tỉnh trước ngày 30/11 hàng năm để được chỉ đạo cấp vắc xin theo kế hoạch.

– Từ dự kiến nhu cầu vắc xin của các cơ sở tiêm chủng, Sở Y tế có trách nhiệm tổng hợp, lập kế hoạch cung ng vắc xin và phân phối trên cơ sở kế hoạch đã được phê duyệt qua việc gửi kế hoạch về Bộ Y tế trước ngày 15/12 hàng năm.

– Nếu xảy ra tình trạng thừa hoặc thiếu vắc xin tại các cơ sở tiêm chủng, Sở Y tế phải giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo việc điều phối vắc xin giữa các cơ sở tiêm chủng để đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời và liên tục. Tình hình sử dụng vắc xin cũng phải được báo cáo về Bộ Y tế định kỳ hàng tháng.

– Khi xảy ra tình trạng thiếu vắc xin ở một hoặc vài tỉnh, Bộ trưởng Bộ Y tế có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan (bộ phận y tế của các tỉnh) điều phối vắc xin giữa các tỉnh.

Kết luận

Mặc dù tiêm chủng mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe công đồng, nhưng không phải ai cũng biết và chấp nhận tiêm chủng. Thông qua việc tăng cường thông tin về tầm quan trọng của hoạt động tiêm chủng và những lợi ích của nó, chúng ta có thể giúp người dân hiểu rõ hơn và tin tưởng vào việc tiêm chủng. Việc giám sát chặt chẽ, quản lý và cung cấp đầy đủ vắc-xin đến từng người có nhu cầu sẽ giúp hạn chế được sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm và giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm. Nếu mọi người đều cùng nhau hợp tác, chúng ta có thể đẩy lùi các dịch bệnh nguy hiểm và đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

The post Tiêm chủng là gì? Quy trình tiêm chủng mới nhất first appeared on TỨ HOÀNG MOBILE.



from TỨ HOÀNG MOBILE https://tuhoangmobile.com/tiem-chung-la-gi-2/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Office 2010 Lỗi Product Activation Failed, Lỗi Product Activation Failed Office 2010

Bật mí cách chơi Poker của các cao thủ tại fun88

Hướng Dẫn Tất Tần Tật Cách Chơi Necromancer Diablo 2 Thông Dụng Cho Lính Mới